Wednesday, March 4, 2015

Bakit lagi akong takot?

Sa umaga, nauuna pa ang takot sa akin na gumising.

Kapag iniisip ko ang mga gagawin ko sa araw, natatakot ako.

Kapag naalala ko kung anong petsa na at kung gaanong kabilis ang mga araw, natatakot ako.

Kapag naalala ko kung gaano na akong katanda, natatakot ako.

Kapag naiisip ko ang Nanay ko at ang madalang kong pag-uwi para makita siya, natatakot ako.

Kapag naiisip ko ang mga pamangkin ko at kung paanong ang bilis nilang lumaki nang hindi ko sila nakikita o nakakasama, natatakot ako.

Kapag naalala kong matagal na nga palang hindi ko nakakasama ang mga kaibigan ko, ang kokonte kong totoong kaibigan, natatakot ako.

Kapag naririnig ko ang boses ni Prof. S., sinasabi niyang ang Rizal ay kay J.  ang pina weaving ay kay A.  Kailangan kapag may isang topic, sasabihin na yun ay sa iyo.  Lahat ng magtatanong tungkol sa topic na iyon, ikaw at ikaw lang ang makakasagot.  Kailangang may genealogy ka ng iyong ideas.  Saan ka nagmula?  Si Caroline Hau at Reynaldo Ileto ay nagmumula kay Benedict Anderson..  Ikaw, saan ka nagmula?  Natatakot ako dahil wala akong maisagot.

Kapag nakikita ko sa facebook ang mga ka-batch ko na nagpo-post tungkol sa achievements ng kanilang mga anak, natatakot ako.

Kapag naalala kong ang pinakamalalapit na kaibigan ko ng college ay may asawa na, ang isa ay may anak na, ang isa ay buntis na, natatakot ako.

Kapag iniisip kong gawin ang gusto nang ipagawa sa akin ni G. na sabihin na kay J, natatakot ako.

Kapag aalis ako ng bahay mag-isa at kailangan kong mag-bisikleta, natatakot ako.

Kapag aalis ako ng bahay nang gabi, natatakot ako.

Kapag naalala kong wala pa akong nasisimulan at nagagawa sa mga sinabi ko sa sarili kong gagawin ko ngayong taon, natatakot ako.

Kaag nakikita ko ang mga braso ko at mga binti at kung paanong hindi na sila katulad ng dati na makinis at hindi tuyo, natatakot ako.

Kapag iniisip ko na ang dami kong gustong gawin, magpapayat, makarating kung saan-saan gamit ang aking bike, magsulat, makatapos ng tula, makatapos ng screen play, makatapos ng stage play, finally i-meet si R.  At si K.  At si C.  at si B, magkaroon ng expertise sa cultural research, maging successful sa negosyo, at lahat ng iyon ay hindi ko nasisimulan at naggagawa at natatapos, natatakot ako.

Pinaparalyze ako ng takot ko.

Tulungan Niyo po ako.


No comments: