Sunday, September 26, 2010

Follow your Butterflies



May mga bagay na bigla mong napapansin at hindi mo alam yun pala ang mga bagay na sasagot sa mga katanungan mo. Madalas, para sa akin, libro o kaya ay tao. Kapag may dilemma ako, madalas na may susulpot na tao o bigla na lang may maaalala akong libro o may makikita akong libro na parang humahatak sa akin na basahin ko siya.

Sabi sa nabasa ko sa Reader's Digest ngayong umaga, huwag daw pangalanan ang isang tagay na nakakatakot na "nakakatakot" kasi ang tendency natin ay hindi iyon gawin kahit na may pagkakataong lumago tayo bilang tao kung itutuloy natin iyon kahit na takot na takot tayo.

Ang nagsulat ng article ay isang stand-up comedian sa Australia. Ang sabi n'ya, ang tawag daw n'ya dun sa feeling na may butterflies sa stomach o kinakabahan o natatakot o hihimatayin o masusuka sa nerbyos -- ang tawag daw n'ya sa feeling na yun ay "newfeeling". Na-realize daw n'ya na kapag pinapaltan n'ya ang pangalan ng feeling into a word that is nuetral, hindi nagiging automatic ang reaction n'ya na tumigil at h'wag magpatuloy. Noong una daw n'yang audition, mamamatay s'ya sa sobrang nerbyos at takot pero kahit na, pinagpatuloy n'ya.

Sabi n'ya sa article:

I think the best thing about "newfeeling" is that it unerringly points to things we could be doing to express more fully who we are meant to be. And the best way to find it is to look around, consider your options, then do the thing that gives you the biggest knots in your stomach. Notice what scares you most, then grab life with both sweaty palms.


Kailangan bang ang reaction sa mga bagay na nagbibigay ng "newfeeling" ay tumakbo palayo? Tamang ang takot ang nagsasabi sa akin na nasa danger ako pero ang takot ding ito ang nagpipigil sa akin para kausapin ang isang taong gusto ko, pumunta sa isang bagay na puedeng makatulong sa growth ko bilang isang tao, gumawa ng isang bagay na maaaring mag-fail pero malaki ang magagawang maganda kung nag-succeed.

Gagayahin ko s'ya. At least, susubukan ko. I am going to grab life with both sweaty palms. Natatakot akong pumunta sa QC ngayon kasi baka hindi ko alam kung ano ang gagawin ko pag awkward moments, baka hindi ko alam kung paano ako makikipag-usap, baka kung anu-ano'ng kagagahan ang masabi ko, baka feel ko na ma-op ako.

What the hell. Pupunta ako at kahit na mangyari lahat ng yan, pupunta ako. Ang dami-dami kong narerealize sa tuwing pumupunta ako sa Idente at napi-pick up ko ang energy nila. Mangyari na ang mangyari, I am going to grab life with all the butterflies in my stomach.

No comments: