Saturday, January 22, 2011

Kuwento, kuwento, kuwento




Mga totoong tao ang mga ito pero hindi ko alam kung totoo ang mga kuwentong ito. Mahirap minsan pag pinagda-drive mo ang Nanay mo tapos may kasama s'yang madaming inside info sa mga buhay-buhay ng nasa paligid na tao. Hindi ko ito itsitsismis kasi hindi ko iyon ugali. Hindi ko lang matiis na hindi ikuwento kasi ang ganda-ganda ng mga twists, puedeng pang-telenovela. Pag sinulat ko dito, hindi ko na ikukwento, magkamatayan man. Pero puede sigurong pagkuhanan ng inspiration sa mga future writing projects, haha!


Si W. (biologically male, 31 y.o.)

Halos magka-age lang kami pero insecure ako sa kanya dati kasi ang bata pa niya pero ang laki na ng business niya. Napapagsasabay n'ya rin ang pagbi-business at pagtuturo. Full time s'yang professor at pangita namang malaki ang kita n'ya sa business n'ya. May Pajero na agad s'ya, katas ng sariling kayod, hindi mana o bigay ng magulang. Nakapundar na rin s'ya ng 3 ***** na ang bawat isa ay milyon ang presyo.

May pamilya s'ya --- asawa, anak. Maganda ang asawa n'ya. Cute na cute ang anak n'ya. Nakakatulong s'ya sa mga magulang at kapatid n'ya. Halos lahat ng staff n'ya ay mga kamag-anak n'ya. Ang galing n'ya.

Tapos nabalitaan ko ito:

Una, na sumama na sa ibang lalaki ang misis n'ya.

Pangalawa, na may lalaki din s'ya (si biologically male W.)

Pangatlo, na daang libo na ang nakulambat ng pinagkakatiwalaan n'yang pamangkin sa business n'ya.

Pang-apat, na pinagsasabunutan n'ya ang pamangkin n'ya dahil sa galit.


Si A. (female, 32 y.o.)

Asawa s'ya ng hs crush ko. May isang anak sila ni crush. 11 years old na ang anak nila.

Heto ang huling update sa kanya.

Nilalakad na ni crush ang annulment case kay A. At si A., ang kinakasama ngayon ay isang tomboy.

Mas complicated siguro kung ang tomboy na kinakasama ni A. ay may anak na pala kasi dati, kunwari, na-gang rape ang tomboy isang gabi na nakipag-inuman s'ya sa mga lalaki. Oo, maganda yun. Pero di ito totoo. Sorry.

Si L. (female, 40 y.o.)

May anak si L., si A. (female, 19 y.o.). Hindi ko alam kung ano'ng kuwento sa ama ni A., kung bakit wala. Basta wala. Pag pumupunta dito ang usapan, tumitingin ang lahat sa mga guhit sa sahig at sa mga butas sa kisame.

Pero pangit naman ang kuwento kung basta wala. Gawin na lang nating ganito para mas kumpleto. Kunwari, na-in love si L. sa ama ni A. pero hindi n'ya alam na may asawa't anak na pala ang lalaki. Buntis na si L. noong nalaman n'ya na niloloko lang pala s'ya ng kanyang love. Kaya pinalaki n'ya ang anak n'yang walang ama. Puede. Maganda. Pero hindi ito totoo. Sorry ulet.


Heto, totoo na ito. Matagal na sa U.S. si L., nakapag-asawa na s'ya doon ng isang U.S. citizen. Iniwan n'ya si A. sa Lolo at Lola dito sa Pilipinas pero 2 years ago, pinetition na n'ya si A. at nakapag-stay na sa U.S. si A. ng isang taon.

Heto ang kuwento.

Nagbakasyon ang mag-ina sa Pinas noong isang taon, si L. at si A. Pumunta sila sa amin. Kinumusta ko si A. Ang sabi n'ya ok naman, nag-aaral daw s'ya. Tinanong ko si L. kung ano ang course ni A. Ang sabi ni L. katulad daw ng sa bunso n'yang kapatid. Tinanong ko si A. kung malapit lang ang school n'ya sa bahay. Ang sabi ni A. kapag daw freeway ang gagamitin, mga 30 minutes lang daw. Tinanong ko s'ya kung nagdadrive na s'ya. Ang sabi n'ya oo daw, may kotse na daw s'ya doon.

Totoong kinausap ko sila at totoong iyon ang mga sagot nila. Alam kong iyon ang sinagot nila dahil ako mismo ang kausap.

Ang hindi totoo ay ang kinuwento nila at least ito ang sabi sa narinig ko.

Ang sabi sa narinig ko na hindi ko naman kasalanang marinig dahil nagda-drive nga akong tahimik at hindi ko naman matakpan ang tenga ko.

Ang sabi sa narinig ko ay heto:

Una, nakabili daw ng kotse ang Lolo dahil sinanla nila ang titulo ng lote ng tinitirhan nilang bahay.

Pangalawa, hindi daw nag-aaral at hindi daw nag-dadrive pa-school si A. sa U.S. Ni hindi nga daw marunong magpa-urong ng kotse.

Hindi ko na alam kung ano ang totoo sa kanila. Pero napaka-interesting.

Si B. (female, 31 y.o.)

Maikli lang. Buntis na siya nang nagpakasal. Nagpakasal siya sa isang lalaking taga malayong lugar, si M. Ngayon, ang taba-taba at naglalakad na ang anak nila. Nagtatrabaho sa abroad si M. para itaguyod ang kanyang mag-ina.

Ang twist ay heto:

Hindi si M. ang ama. Ang ama ay isang kapitbahay. Totoo ba ito? DNA testing lang ang makakapagpatotoo.


Si R. (male, 36 y.o.)

Ang ganda ng kotse niya, bagong-bago. Pulang-pula.

Heto ang kuwento:

Sinanla pala niya ang titulo ng lote ng ama at ina n'ya at ang pinagsanlaan ay pinangdown sa kotse. Ngayon, wala na ang kotse at maeembargo na ng bangko ang lote ng ama at ina n'ya. Wala siyang naipambayad sa monthly amortization dahil nakabuntis siya ng babaeng katrabaho niya at ngayon sinusustentuhan n'ya ang anak n'ya sa girl pero wala siyang maipangsustento sa 4 niyang anak sa asawa.


Wala akong comment sa lahat. Kuwento kuwento lang. Kunwari na lang hindi totoo ang lahat. Sorry, sorry, sorry.

No comments: