Sunday, January 24, 2010

Fasting

Late ako ng 22 days sa pagsulat dito. Ang dami-dami kong nasulat pero hindi ko nasulat dito. Dapat dito ko sinulat ang resulta ng tatlong araw kong pag-soul searching. Dapat dito ko sinulat kung bakit ako nag resign. Dapat dito ko sinulat kung ano ang mga goals ko ngayong 2010.

Sa isang typewriting paper ko sinulat ang mga pros and cons ko sa pagreresign.

Sa email ko sa sarili ko sinulat ang mga goals ko for 2010.

Ang gulo-gulo ngayon ng utak ko. Epekto ng sobrang daming kape. Ayokong magsulat nang magulo ang utak ko. Pero sa isang banda, isa sa nakakapagpa-kalma sa utak ko ay pagsusulat. Ewan ko. Naguguluhan ako.

Alam kong mahihirapan ako. Alam kong kailangan kong magtiis. Alam kong kailangan kong mas lakasan ang kapit sa Diyos. May gagawin ako ngayong dadating na linggo para bumalik ako sa sentro.

Yung ako na sure sa sarili. Yung hindi ako natatakot kung tama ang desisyon ko dahil may tiwala akong kaisa ko ang Diyos at ang desisyon ko ay kaisa ng gusto N'ya para sa akin.

Nami-miss ko na ang ako na komportable sa sarili, walang worries kahit napakadaming dapat i-worry, maaliwalas ang pag-iisip, hindi nalilito kung ano ang gagawin, hindi alipin ng kape at iba pang sensory delights.

Doon ako papunta ngayon. Sa sarili kong kaisa ng Diyos. Sa sarili kong nagtitiwala at sinusuko ang lahat sa buhay.

Sa sarili kong may kapayapaan ng loob, kaliwanagan ng pag-iisip, bukas na puso at malinis at magaang katawan.

Doon ako papunta sa sariling iyon. Mag-dedetoxify ako ng 5 araw. Magfa-fasting. Simula bukas. Hindi ako kakain nang kahit na ano. Tubig lang, prutas at mga gulay na puedeng kainin nang hindi niluluto.

Magfafasting ako hindi lang dahil kailangan kong pumayat (kailangan ko talaga pero hindi lang dahil dito).

Magfafasting ako dahil kailangan kong tanggalin ang pagka-addict sa kape. Kailangan kong tanggalin ang pagka-alipin ko sa pagkain. Kailangang tanggalin ang pagka-alipin sa mga makamundong pagpapakasarap.

Magiging mas ok ako pag nag-fasting ako. Nakakaya ng ibang mag-fasting nang 1 linggo nang tubig lang. Makakaya kong mag fasting nang tubig, fruits at vegetables. Kaya kong magtiis. Kaya ko. Alam kong mas mapapalapit ako kay God kung tutularan ko si Jesus na nagtiis at nagfasting para magkaroon ng liwanag ng pag-iisip. Kaya ko to.

No comments: