Wednesday, December 22, 2010

2010 Highlights Part 1: Life Work



Dapat ililist ko lang ang mga highlights, sidelights and lowlights ng 2010 sa akin pero dahil sinimulan ko ang list sa topic na ito, ang haba-haba ng kinalabasan. Kaya ito ang Part 1 sa series ng blog posts ko about my 2010.

Career Change

Ayaw ko actually ng word na career kasi kapag ginagamit ko ang word na yun, ang naiisip ko ay isang taong laging pandalas sa umaga para makauna sa traffic, nakasuot ng pang-trabaho, stressed out sa trabaho maghapon, ang pangarap ay makataas sa corporate ladder pero kapag nasa pinakamataas na, gusto namang makawala sa rat race.

Kaya heto na lang pala ang heading:

Delineation of Life Work

Isang moment of eureka ang pagdating ng idea para sa party planning biz. Napakadaming energy ang binigay sa akin ng ideang yun. May mga ideang kapag pumapasok sa akin, basta na lang nawawala kasi walang energy. Pero ang energy ng ideang yun, nagbuild-up nang nag-build up. Isang malaking "YESSS!" ang idea. Isang ideang excited na excited akong i-share sa mga taong mahal ko. Isang ideang nagbigay sa akin ng isang mahabang-mahabang push para magpakahirap at gumawa ng mga bagay na hindi ko na nagagawa dati.

Totoong na-frustrate ako dahil sa mga hindi inaasahang pangyayari at may mga times na iniiwan ko siya. May ilang weeks na nakatunganga lang ako sa mga oras na dapat nagmamarket ako at nagtatrabaho. Pero at the back of my mind, alam kong wala akong kawala dito. Kahit iniiwan ko s'ya, and'yan pa rin s'ya. Kahit wala akong ginagawa, s'ya ang gumagawa para sa akin. Bigla na lang may tatawag na kliyente. Bigla na lang may magtetext na supplier.

Social Butterfly

Recently, dahil sa isang rason na hindi ko masabi, nag-research ako ng mga personality traits ng mga zodiac signs. D'un ko na-realize na Librang-Libra talaga ako. Ako ay isang social butterfly. Masaya ako kapag wala akong inhibition at madami akong nakakausap na tao. Enjoy na enjoy akong may nakakausap na interesting na tao. Kaya siguro kahit nahihirapan ako, hinding-hindi ko maiwan ang Maynila. Ang dami kong nami-meet na interesting na tao sa Maynila. Kahit na introvert ako, puede kong angkinin ang label na "social butterfly".

Celebrations

Hindi ako mahilig uminom pero kaya gusto kong umiinom dahil gusto ko yung walang inhibitions ang mga tao sa pakikipag-usap, pati ako. Umiinom ako kapag masaya ako, kapag gusto kong maging madaldal at maging extrovert, kapag gusto kong magcelebrate, pag gusto kong makipagbonding sa iba. 2 beses lang 'ata akong uminom mag-isa dahil may problema ako. Drinking has always been a celebratory thing. At ganun din para sa akin ang mga social gatherings. They are always about celebrations.

Lumaki akong laging bongga ang binibigay sa aking birthday celebration. Buong taon, tipid na tipid si Tatay pero kapag birthday ko at kapag fiesta sa amin, all out si Tatay kung maghanda. Sabi ni Kuya Orlan, na-e-excite daw sila at ang mga kamag-anak kapag mag-o-October na kasi pagdating ng birthday ko (October 15), sigurado daw na may malaking handaan.

Tinatapat lagi ni Tatay sa birthday ko ang mga mahahalagang pangyayari sa amin: blessing ng bagong bahay, pagbubukas ng bagong talyer, pagbubukas ng bagong business. Lumaki akong laging may napakalaking reunion tuwing birthday ko.

Libra, the Air Sign

Ako ay isang air sign at sabi sa horoscope ko, ang mga tao daw na pinanganak under air sign ay kailangan lagi ng space, ayaw n'yang nakakulong. Totoong-totoo ito para sa akin. Hindi ko pa alam ito dati pero thinking about it now, ang pinakamasasaya kong mga moments ay kapag hindi ako nakakulong, kapag gumagawa ako ng mga bagay na pakiramdam ko malaya ako -- theater, acting, teaching, road trips, reading about new cultures/ideas. . . .

Event Coordinating

Noong sinabi sa akin na ako daw ang mag-o-organize ng Christmas party sa dati kong work, hindi ko alam na isa pala yung pintuan para sa isang napakalaking palasyo. Kapag kausap ko ang mga suppliers, pakiramdam ko, nawawala ako sa sarili ko. Pakiramdam ko, may ibang ispirito na gumagawa ng pagsasalita para sa akin. Kahit na nagbi-business ang mga suppliers, ang mga caterers kunwari, kung kakausapin sila ng parang isang kaibigan, they would gladly give you the service that you expect and more. They would gladly give you discount.

Makukuha mo ang gusto mo sa pamba-bluff, sa pang-haharass, sa pang-gogoyo ng mga tao, sa pambobola, sa pananakot, sa pang-iisa. Pero walang papantay sa pakiramdam na nakuha mo ang gusto (presyo, service, produkto) nang totoo ka sa sarili mo, totoo ka sa ibang tao. Walang papantay sa pakiramdam na nagagawa mo ang trabaho mo at nagkakaroon ka ng mga bagong kaibigan at the same time. Walang papantay sa pakiramdam na pinagkatiwalaan ka at naibalik mo sa iba ang tiwalang binigay nila sa iyo.

Party Planning

Paanong basta na lang akong titigil kapag hindi ko matagalan ang lungkot sa pagtatrabaho nang mag-isa? Kahit tinatamad ako at walang ganang magtrabaho? Paano akong hindi babalik at mag-aayos muli kapag nafu-frustrate ako at kapag pumapalpak lahat ng bagay? Paanong hindi ako magpapatuloy kung maliwanag na maliwanag na dapat ko itong ginagawa?

Madaming beses na iniiwan ko ito at pinapabayaan pero lagi-lagi na lang ibinabalik ako ng Diyos dito. Kaya hindi lang highlight ng 2010 ko ang party planning, magiging highlight siguro ito ng buong buhay ko. :-)

No comments: